Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Biểu hiện bệnh giang mai

Biểu hiện lâm sàng bệnh giang mai giai đoạn I

Phát sinh sau khi nhiễm khuẩn khoảng 3 tuần. Triệu chứng bệnh giang mai biểu hiện bởi ở vùng nhiễm khuẩn xuất hiện một nốt hình tròn không đau, cứng. Bắt đầu đỏ lên, ẩm ướt, lở loét lan ra hình thành các vết loét...đây là giai đoạn I của săng giang mai.

Biểu hiện bệnh giang mai
Săng giang mai điển hình là các nốt cứng màu đỏ không đau, khi chạm vào giống như xương sụn, bề mặt bị viêm loét, bao phủ bởi các dịch rỉ tiết ra hoặc vảy mỏng, đường viền bằng phẳng. Số lượng tổn hại đa phần là một hoặc nhiều, thường phát sinh ở bộ phận sinh dục. Nam giới thường mọc ở  da quy đầu,  rãnh quy đầu, quy đầu và dây chằng. Đồng thời hạch bạch huyết ở hai bên bẹn sưng to nhưng không đau.

Biểu hiện lâm sàng bệnh giang mai giai đoạn II

 Những bệnh nhân sau khi mắc bệnh giang mai mà không điều trị thường từ 6 tuần đến 6 tháng có thể phát triển thành giai đoạn II. Triệu chứng bệnh giang mai ở thời kỳ đầu có biểu hiện là các triệu chứng trên toàn thân: mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau họng, đau cơ, đau khớp, chán ăn...và các triệu chứng khác. Hơn nửa số người bệnh có hạch bạch huyết toàn thân sưng to, đôi khi gan lá lách sưng to. Khoảng 70% số bệnh nhân có biểu hiện nổi mụn, gọi là mụn giang mai. Mụn giang mai có rất nhiều biểu hiện, thông thường phân bố đối xứng, khá rộng và không có cảm giác ngứa. Trong giai đoạn II bệnh giang mai có thể xảy ra rụng tóc theo từng mảng hoặc phân tán. Có lúc sẽ nguy hiểm đến các cơ quan như hệ thống thần kinh, xương, mắt...

Biểu hiện lâm sàng bệnh giang mai giai đoạn III

 Xuất hiện sau khi nhiễm khuẩn 2 năm trở lên. Chủ yếu có những trường hợp dưới dây:

 - Giang mai lành tính giai đoạn cuối. Có thể xâm phạm đến bất cứ cơ quan nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là tấn công da và xương. Tổn thương da biểu hiện là các nốt ở da và dưới da bị loét. Các nốt chủ yếu phát sinh trên mặt, chân tay, thân người. Tập chung phân bố không đối xứng, không đau, tiển triển chậm, dần dần thành lở loét. Nếu lan sang niêm mạc khoang miệng và niêm mạc mũi có thể dẫn đến thủng ngạc cứng, ngạc mềm và vách ngăn mũi. Tổn thương xương chủ yếu là viêm màng xương.

 - Giang mai tâm huyết quản. Có thể bị viêm động mạch chủ, ảnh hưởng chức năng van động mạch chủ.

 - Giang mai thần kinh: liệt tủy sống, liệt mất trí nhớ, teo dây thần kinh thị giác...

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thiên Tâm chúng tôi về biểu hiện lâm sàng ở các giai đoạn của bệnh giang mai. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666.065.566 hoặc tư vấn trực tiếp qua yahoo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét